Hạt điều có tốt cho người tiểu đường?

Nhiều bệnh nhân tiểu đường thích ăn hạt điều nhưng không biết liệu hạt điều có tốt và phù hợp với người bị bệnh tiểu đường hay không?

bác sĩ đỗ thị ngọc diệp
Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp

Theo chia sẻ của Bác sĩ CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trung tâm vừa tiến hành nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng của hạt điều. Kết quả cho thấy, trong nhân của hạt điều có nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người như protein, lipid, carbohydrate; có nhứa nhiều chất khoáng như phospho, magie, calcium, kali, sắt…

Đặc biệt chỉ số đường huyết trong nhân điều chỉ ở mức rất thấp, chỉ có 9,5% trong khi đó các thực phẩm khác như xôi chỉ số đường huyết rất cao lên tới 79%, gạo lứt 63%, bánh mì 55%, cơm gạo tấm 53%, bún 51%…

Hiện nay, không riêng gì ở Việt Nam chúng ta mà trên toàn thế giới, bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch và các bệnh mãn tính khác đang ngày càng có xu hướng gia tăng. Hạt điều, với đặc điểm vượt trội về giàu chất đạm, thành phần chất béo không bão hòa (chất béo có lợi) và chỉ số đường huyết thấp, sẽ là một loại thực phẩm bổ sung cũng nhưng phối hợp với các thực phẩm khác để xây dựng thực đơn cho người đái tháo đường.

Thành phần dinh dưỡng của hạt điều

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), 1 ounce (28,35 g) hạt điều chứa:

– 157 calo

– 8,56g carbohydrat

– 1,68g đường

– 0,9g chất xơ

– 5,17 g oprotein

hạt điều phòng tiểu đườngMột phần ăn của nhân điều sống (28,35g) sẽ cung cấp tỷ lệ các chất dinh dưỡng theo khẩu phần khuyến nghị hàng ngày như sau:

– 31% đồng

– 23% mangan

– 20% magiê

– 17% phospho

– 10% sắt

– 8% selen

– 5% vitamin B6.

Một phần ăn của hạt điều gồm khoảng 18 hạt điều nguyên vẹn. Hạt điều giàu chất béo không no chuỗi đơn và chuỗi đa và là một nguồn protein tốt.

Hạt điều là loại thực phẩm giàu năng lượng

Nhân hạt điều còn cung cấp cho chúng ta nguồn năng lượng dồi dào hơn so các thực phẩm khác như ngũ cốc, thịt, cá… Tính trên 100g, nhân điều cung cấp 550 – 600 Kcal, trong khi ngũ cốc chỉ cung cấp 300 – 350 Kcal, nhóm thịt cung cấp 150 – 200 Kcal.

Thành phần đạm trong  điều chiếm tới 18-20% khối lượng, tương đương với lượng đạm trong thịt, cá. Đặc biệt, khoảng 80% lượng chất béo trong nhân điều là các chất béo chưa bão hòa, chủ yếu là axit béo Oleic (là những chất béo có lợi cho tim mạch). Oleic được khuyến nghị như một nguồn cung cấp năng lượng để thay thế các chất béo bão hòa (chất béo “xấu”) hoặc thay thế nguồn bột đường trong chế độ người có rối loạn mỡ máu, bệnh tim mạch hay người bị đái tháo đường.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Diệp, hầu hết người dân Việt Nam vẫn chưa biết được công dụng khi sử dụng hạt điều, chúng ta thường chỉ sử dụng hạt điều như một món ăn chơi chứ chưa sử dụng như một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Hạt điều hứa hẹn là nguồn nguyên liệu tốt, có lợi cho sức khỏe con người trong việc nghiên cứu phát triển các thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, toàn bộ chế độ ăn mới là điều quan trọng nhất trong việc phòng bệnh và đạt được sức khỏe tốt. Chế độ ăn đa dạng chứ không tập trung vào một vài thực phẩm nhất định mới là chìa khóa để có sức khỏe tốt.

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *