Người cao tuổi nên ăn gì vào ngày Tết?

Tết đến, chắc chắn mọi gia đình đều sẽ chuẩn bị  món ăn truyền thống đặc trưng của ngày Tết theo vùng miền: ở miền Bắc thì có bánh chưng, giò chả, thịt đông, canh măng nấu chân giò, nem rán (chả giò)…; ở miền Trung thì có bánh tét, gà luộc, giò, thịt heo ngâm mắm và các món mặn để lâu được như tôm rim; thịt kho tàu…; còn miền Nam thì cũng có bánh tét nhưng khác bánh tét miền Trung là nhiều đậu xanh, nhiều thịt hơn, và còn có bánh tét nhân ngọt, bên cạnh đó người miền Nam luôn có một nồi to thịt kho trứng và canh khổ qua nhồi thịt…

Và đối với người cao tuổi thì việc ăn uống thế nào sẽ là tốt trong những ngày Tết?

Người cao tuổi ăn uống điều độ và đúng giờ

Trong ngày tết, để đảm bảo sức khoẻ thì điều quan trọng nhất cho tất cả chúng ta là ăn uống đúng giờ, đủ chất và không bỏ bữa. Riêng đối với người lớn tuổi nên hạn chế các món ăn chứa nhiều mỡ động vật và chất béo no như đồ nguội, thịt đông, lạp xưởng, bánh chưng, bánh tét… nên giảm ăn muối và các món nhiều muối như các loại thịt ngâm, dưa muối, dưa món, đồng thời hạn chế các loại bánh kẹo, đồ ngọt.

nguoi cao tuoi an gi
Người cao tuổi ăn gì ngày Tết?

Đối với người cao tuổi thì hoạt động tiêu hóa cũng rất dễ bị ảnh hưởng nếu ăn quá nhiều hoặc quá no. Vì vậy, nên chia thành nhiều bữa nhỏ thay vì ăn ba bữa chính như bình thường. Nên chọn lựa những loại thực phẩm mềm, dễ nhai, dễ tiêu, bổ sung thêm các loại rau củ sẽ giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn. Nên ăn chậm, nhai kỹ và uống đủ nước từ 1,5 đến 2 lít mỗi ngày bao gồm nước lọc, canh, nước trái cây…

Thông thường thì những người cao tuổi có thói quen tiết kiệm những thực phẩm dư thừa, đem cất vào tủ lạnh rồi sau đó hâm lại ăn tiếp, đôi khi còn hâm lại nhiều lần. Và việc hâm đi hâm lại thực phẩm thừa là rất không an toàn cho sức khỏe người dùng và dễ bị gây ngộ độc. Thực phẩm rất dễ mất chất, biến chất khi bị nấu quá lâu, nấu nhiều lần. Ngoài ra cũng cần lưu ý rằng, có không ít các loại vi khuẩn có thể phát triển trong nhiệt độ thấp nên dù thực phẩm được bảo quản trong ngăn đá thì tình trạng hư hỏng đồ ăn vẫn xảy ra.

Những món ăn cổ truyền ngày Tết

Trong những ngày Tết, các món ăn cổ truyền thường thể hiện sự khác biệt về văn hóa, phong tục tập quán và điều kiện tự nhiên nên những món ăn này mang đặc điểm và hương vị riêng ở mỗi vùng miền. Nhưng cho dù là ở bất cứ miền nào thì các món ăn đã được ông bà xưa đúc kết và ẩn chứa trong đó tình cảm, sự hài hòa về vị giác và đậm đà bản sắc dân tộc. Có thể dễ dàng nhận ra rằng, ở miền Bắc, miền Trung không thể thiếu dưa hành và dưa món, đây là những món thuộc nhóm rau củ, ăn chung với bánh chưng, thịt đông, giò chả cho đỡ ngán và đủ chua để kích thích vị giác, giúp dễ dàng tiêu hóa hơn. Hoặc có thể kể ra món chân giò hầm măng, chân giò chứa rất nhiều acid béo no, nhiều cholesterol, nhưng khi kết hợp với măng khô giàu chất xơ thì sẽ giúp phần nào hạn chế việc hấp thu chất béo không có lợi cho sức khỏe. Ngày Tết ở miền Nam thì có dưa giá để ăn kèm thịt kho hột vịt, giúp tăng tiết men tiêu hóa và tăng cảm giác ngon miệng.

món ăn ngon ngày tết
Những món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền

Nhưng dù cho sự kết hợp giữa các món ăn cổ truyền thể hiện sự tinh tế trong ẩm thực của ông cha từ ngàn xưa, nhưng trong đời sống ở thời hiện tại, khi mà quanh năm mọi người đã ăn uống tương đối dư thừa; và khi mà các bệnh lý mạn tính không lây liên qua đến dinh dưỡng gia tăng nhanh chóng; và đặc biệt xảy ra ở người cao tuổi – những người mà nhu cầu về năng lượng giảm 30% so với  còn trẻ, khi quá trình tiêu hóa và hấp thu chất đạm giảm, khi cơ thể nhạy cảm hơn với nhóm bột đường, khi dễ rối loạn mỡ máu và nhu động ruột ở người cao tuổi giảm nên dễ táo bón hơn hơn… thì những món ăn cổ truyền ngày Tết có một số điểm bất lợi cần xem xét:

  • Những thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng và chất béo: 1/4 bánh chưng vuông loại nhỏ có kích thước khoảng 15cm cũng đã cung cấp 600-700 Kcal; 100 g giò thủ cung cấp 553 Kcal và 54 g chất béo; 1 phần thịt đùi heo kho trứng (gồm 100 thịt và 1 trứng vịt) cung cấp 600 Kcal và 35 g chất béo; 100 g lạp xưởng cung cấp 585 Kcal và 55 g chất béo, 100 g chân giò chứa khoảng 230 Kcal và 20 g chất béo,… Chính vì vậy, những đối tượng hạn chế ăn các loại thực phẩm này là người cao tuổi, những người béo phì, có bệnh tim mạch hay mắc bệnh đái tháo đường.
  • Thực phẩm mặn chứa nhiều muối: Có thể kể tên các loại giò, chả, thịt heo hay bắp bò ngâm mắm, dưa hành, dưa món,…là những món ngon, dễ ăn trong ngày Tết, nhưng thường chúng lại có chứa khá nhiều muối. Vậy nên người cao tuổi và người có bệnh tăng huyết áp cũng cần hạn chế ăn nhiều những món này trong dịp Tết.
  • Không nên ăn đường: Trong những ngày Tết thì nhà nào cũng mua rất nhiều loại bánh mứt và nước ngọt, đều chứa nhiều đường đơn, hấp thu nhanh làm tăng đường huyết sau khi ăn nhanh chóng, điều này sẽ gây khó chịu với người cao tuổi và làm nặng nề hơn với người mắc bệnh đái tháo đường.
  • Khẩu phần ăn nhiều thịt, ít rau củ và thủy hải sản: Thông thường các món cổ truyền được chế biến từ thịt heo, bò, gà…nên đến nhà nào cũng được mời ăn những món đó khiến dễ ngán. Còn các loại rau củ quả không tiện bảo quản trong thời gian dài và thường cũng không còn chỗ để trong tình trạng tủ lạnh đã đầy ắp thịt, gà, giò chả…vì vậy nếu trong những ngày Tết, người cao tuổi đã giảm nhu động ruột mà ăn ít chất xơ thì tình trạng táo bón và nhiệt miệng dễ xảy ra trong và sau Tết.

Một số lưu ý khi chế biến món ăn đối với người lớn tuổi

Đối với người cao tuổi thì việc bảo quản thực phẩm ngày Tết cần lưu ý một số nguyên tắc vệ sinh và an toàn như sau:

– Thực phẩm khi cất vào tủ lạnh nên được chia thành những phần vừa đủ một lần ăn, đựng trong hộp có nắp hoặc chứa trong túi đựng thực phẩm. Khi lấy ra ăn nên nấu cho nóng và sử dụng hết những đồ ăn đó.

– Không nên cho thức ăn còn nóng vào tủ lạnh vì sẽ làm cho nhiệt độ tủ lạnh tăng cao, ảnh hưởng đến các món ăn khác.

– Các thực phẩm dễ bị hư như thịt, gia cầm, cá, trứng, đậu sau khi nấu chín cần làm nguội nhanh rồi cho vào tủ lạnh, không để ở nhiệt độ phòng quá lâu, trên hai giờ.

– Khi hâm nóng thức ăn phải nấu cho sôi. Nếu hâm bằng lò vi sóng, hãy đảo trộn thức ăn lúc hâm để nhiệt độ được phân bổ đều. Sau khi hết thời gian hâm, đừng vội lấy ra ngay, hãy để trong lò khoảng ba phút rồi mới lấy ra.

 

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *